Dự thảo Luật Giao thông đường bộ mới (2020) đang được thảo luận và trình lên Quốc hội có khá nhiều điểm mới. Trong đó, đáng chú ý hơn cả là quy định về giấy phép lái xe đối với người tham gia giao thông. Theo thông tin mà Xeotoviet.vn có được thì ở dự thảo Luật Giao thông đường bộ lần này có đến 17 loại giấy phép lái xe. Như vậy, dự thảo luật này sẽ tăng thêm 4 loại giấy phép lái xe dành cho người tham gia giao thông. Xeotoviet.vn xin giới thiệu chi tiết các loại giấy phép mới này đến Quý khách.
Giấy phép lái xe hạng B1 không được lái xe ô tô
Theo dự thảo luật mới thì giấy phép lái xe hạng B1 chỉ được lái các loại xe moto 3 bánh và các loại xe moto có dung tích xy lanh dưới 125 cc hoặc có công suất dưới 11 Kw.
Như vậy, so với Luật Giao thông đường bộ hiện hành thì người có bằng lái B1 sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Cụ thể, ở Luật hiện hành thì bằng lái B1 cho phép điều khiển xe ô tô 9 chỗ trở xuống.
Tuy đây mới là dự thảo nhưng nó đã tạo ra nhiều phản ứng trái chiều trong người dân. Và nhiều người cho rằng, việc thay đổi này sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống, kinh tế của đông đảo người lao động, nhất là lao động trong lĩnh vực dịch vụ vận tải.

Muốn lái ô tô 9 chỗ trở xuống, phải có bằng B2
Cũng theo dự thảo này thì người tham gia giao thông phải xuất trình được giấy phép lái hạng B2 khi lái xe ô tô dưới 9 chỗ. Bên cạnh đó, người có bằng B2 cũng có thể điều khiển được xe tải bằng hoặc dưới 3.5 tấn, có thể kéo theo rơ móoc không quá 750kg.
Tuy nhiên, nếu đọc kỹ dự thảo Luật Giao thông đường bộ lần này thì mới thấy được, có bằng B2 cũng chưa chắc đủ điều kiện để lái xe ô tô. Bởi đơn giản, bằng B2 chỉ được áp dụng cho người lái lái xe ô tô dưới 9 chỗ kiểu số tự động.
Vậy muốn lái xe ô tô số sàn cần phải có bằng gì?
Để đủ điều kiện lái xe ô tô dưới 9 chỗ số sàn thì người lái cần phải có thêm bằng B.
Các hạng bằng lái C1, D1, D2, BE,… cũng có thay đổi
Có thể nêu ra như bằng lái hạng C1 được cấp cho người lái xe tải từ 3.5 tấn – 7.5 tấn. Và tất nhiên, nếu có bằng C1 thì người lái cũng đủ điều kiện lái xe ô tô dưới 9 chỗ (cả số sàn lẫn số tự động).
Bằng lái hạng D1 là điều kiện để người lái điều khiển xe ô tô chở người từ 10-16 chỗ.
Bằng lái hạng D2 được cấp cho lái xe chở người từ 16 – 30 chỗ.
Bằng lái xe hạng A0, A1, A dành cho xe máy
Cũng theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ mới, bằng lái dành cho người lái xe mô tô cũng có thay đổi.
Cụ thể, người lái xe mo tô có dung tích xy lanh dưới 50 cc hoặc có công suất không quá 4 Kw thì phải có bằng A0. Theo Luật hiện hành thì không bắt buộc phải có giấy phép lái xe đối với loại phương tiện này.

Hạng bằng lái A1 sẽ được cấp cho người lái xe mô tô lái xe có dung tích xy lanh từ 50 cc – 125 cc hoặc có công suất 4 -11 Kw.
Và cuối cùng, giấy phép lái xe hạng A sẽ được cấp cho người lái xe mô tô có dung tích xy lanh trên 125 cc hoặc có công suất trên 11 Kw. Nếu dự thảo này được ban hành thì những người điều khiển các loại xe mô tô phổ thông như Airblade, Exciter, Vespa 150, Winner, SH,… đều cần được cấp bằng mới (bằng A).
Bên cạnh việc tăng thêm hạng bằng lái thì dự thảo luật này cũng cắt giảm bằng A2. Thay vào đó, người có bằng A sẽ được phép điều khiển các xe mô tô phân khối lớn có dung tích xy lanh trên 175 cc.
Mặc dù vẫn đang được thảo luận nhưng có thể thấy dự thảo Luật giao thông đường bộ mới sẽ “siết chặt” các điều kiện tham gia giao thông dành cho người lái xe mô tô, ô tô. Điều này là cần thiết trong việc làm giảm tình trạng giao thông ở nước ta.
Tham khảo: Lý do vì sao Vios 1.5E MT số sàn lại bán chạy hơn các bản khác